DỰ ÁN KINH DOANH ĐỒ ĂN NHANH

 Phần 1: Giới thiệu về dự án 



1. Tên dự án : Mô hình kinh doanh đồ ăn nhanh

2. Thành viên (nhân sự) dự án: 

  •  Phạm Thị Diệu Thương - Mã sinh viên : 2200579
  • Nguyễn Thị Hương - Mã sinh viên : 2200614
3. Bảng phân công nhiệm vụ thực hiện kế hoạch dự án :

  • Bạn Thương sẽ tìm hiểu, xác định ý tưởng kinh doanh, tìm hiểu tầm nhìn và giá trị cốt lõi của dự án, các công việc cần và phải làm của công việc trong dự án, tìm hiểu các kênh truyền thông phân phối sản phẩm của dự án
  • Em sẽ xác định vốn đầu tư khởi nguồn, phương thức thanh toán, các nguồn doanh thu và phân tích lợi ích của dự án
4. Mô tả tóm tắt dự án : Xác định rõ ý tưởng cũng như đối tượng kinh doanh như muốn kinh doanh đồ ăn thì trước tiên chúng ta phải tìm nguồn cung các sản phẩm để mình chế biến, biến tấu ra các món ăn mình muốn kinh doanh. Xác định rõ vốn để đầu tư vào dự án, có vốn thì chúng ta mới kinh doanh được. Như đồ ăn nhanh thì đa số là chỉ cần chiên bằng dầu ăn,... vậy phải vừa đảm bảo dầu chiên luôn luôn đạt tiêu chuẩn,..

5. Xác định phạm vi phát triển dự án : 

- Phạm vi phát triển thì có thể là rộng khắp tỉnh thành phố, nếu kinh doanh được nhiều người biết đến thì có thể tạo thương hiệu riêng để phát triển rộng hơn.

Phần 2 : Xác định mục tiêu và kế hoạch của dự án

1. Mô hình kinh doanh đồ ăn nhanh

- Sản phẩm kinh doanh trong dự án :

  • Đồ ăn : Bánh mì, humburger, khoai tây chiên,...
  • Nước uống : nước ngọt, trà chanh,...
- Đối tác cung cấp sản phẩm : Hanoifood, Ex Việt Nam,...

- Phân khúc khách hàng : mọi lứa tuổi, học sinh, sinh viên,...

- Đối thủ cạnh tranh : Các nhà hàng, các quán ăn có thương hiệu : KFC, McDonald,...

2. Tầm nhìn và giá trị cốt lõi của dự án

- Mục tiêu : gây dựng thương hiệu, bán hàng ---> Thu lợi nhuận

- Kết quả : 

  • Tạo được thương hiệu riêng, kiếm tiền
  • Tạo sự thuận tiện cho khách hàng
- Rủi ro có thể gặp phải :

  • Hư hỏng đồ ăn
  • Chênh lệch giá sản phẩm khi đối tác cung ứng
  • Thức ăn nhiễm độc
  • Sản phẩm không hợp khẩu vị khách hàng
  • Địa điểm không phù hợp 
  • Nguồn lực có thể thiếu hoặc không phù hợp 
- Biện pháp khắc phục : 

  • Lựa chọn mặt bằng phù hợp 
  • Chọn nhà cung cấp thực phẩm uy tín
  • Thường xuyên kiểm tra sản phẩm
  • Lắng nghe ý kiến của khách và thay đổi cho phù hợp 
  • Tuyển dụng nhân viên kĩ lưỡng
4. Các công việc cần thực hiện

- Công việc liên quan khác :

  • Nên ý tưởng
  • Tính các chi phí khi kinh doanh
  • Tìm đối tác, mặt bằng
  • Thiết kế trang trí quán, menu,..
  • Xin giấy phép kinh doanh
  • Tuyển nhân viên
- Công việc online :

  • Bán hàng trên các sàn thương mại 
  • Quảng cáo trên mạng XH, facebook,...
  • Liên kết với đối tác vận chuyển Grapfood, Gofood,...
- Các công việc offline

  • Kiểm tra chất lượng sản phẩm
  • Bán hàng
  • Tính doanh thu khi bán hàng
5. Truyền thông và phân phối sản phẩm

  • Kênh truyền thông : TIKTOK, FACEBOOK, ZALO,...
  • Offline : treo băng rôn, phát tờ rơi,..
  • Website : đăng các sản phẩm giới thiệu, chạy quảng cáo,...
Phần 3 : Đo lường lợi ích và kinh phí thực hiện

1.

- Vốn đầu tư khởi nguồn dự án : 200 triệu

  • Chi phí cứng ban đầu 100 triệu
  • Chi phí mềm và các chi phí phát sinh khác 20 triệu 
  • Chi phí duy trì dự án 50 triệu 
  • Chi phí phát triển mở rộng dự án 30 triệu
2. Phương thức thanh toán

  • Tiền mặt 
  • Chuyển khoản qua ngân hàng,...
  • Nợ
3. Các nguồn doanh thu từ dự án

- Offline : bán các sản phẩm trực tiếp tại cửa hàng

- Website : doanh thu từ việc bán sản phẩm trên web

- Mạng xã hội : doanh thu từ việc bán sản phẩm trên đó

- Kênh kết nối khác : doanh thu từ các sản phẩm trên các sàn TMĐT

4. Lợi ích dự án

- Lợi ích của dự án là mang lại lợi nhuận, dễ tạo thương hiệu, dễ thu hút người mua,...

- Giúp mọi người có cái nhìn tốt hơn về đồ ăn nhanh : sạch sẽ, an toàn, tươi ngon,...

- Kết quả đạt được là tạo dựng được thương hiệu riêng, nhiều người mua,...

Phần 4 : Đánh giá kết quả của dự án

1. Các kết quả dự án đã đạt được : 

  • Có thể xây dựng được thương hiệu
  • Tạo doanh thu từ dự án 
  • Tạo ra nguồn lợi nhuận để nâng cấp sản phẩm, máy móc sản xuất,...
2. Các kết quả dự án chưa đáp ứng được : 

- Nguồn vốn đầu tư vào dự án

- Tìm được mặt bằng ưng ý 

- Gía thuê mặt bằng, mặt hàng tiêu thụ,...

3. Phân tích Thuận lợi và khó khăn trong thực hiện dự án : 

- Thuận lợi :

  • Được nhiều người mua và tiêu thụ sản phẩm rất dễ
  • Vì là đồ ăn nhanh lên máy móc sẽ không cần đầu tư quá nhiều
  • Lượng khách hàng quan tâm đến sản phẩm phù hợp mọi lứa tuổi
- Khó khăn : 

  • Tìm phải nguồn hàng không đảm bảo chất lượng
  • Có thể sản phẩm không hợp khẩu vị khách hàng
  • Gía bán ra có thể cao quá khiến người mua thấy đắt và ngại mua hàng ở những lần sau
  • Sản phẩm luôn phải nhập mới nên là khi không có khách thì vốn đầu tư sản phẩm mới sẽ không có.
4. Phương hướng phát triển và đề xuất tối ưu :

  • Tạo nhiều ưu đãi khi khai trương, các dịp lễ,...
  • Luôn thay đổi sản phẩm, tạo ra những món mới hợp với trend,...
  • Luôn lắng nghe những phản hồi của khách hàng để rút kinh nghiệm
  • Tự tạo các kênh truyền thông trên các nền tảng để nhiều người biết đến.


                    

Nhận xét